23 tháng 11, 2008

GIỚI THIỆU VỀ KHOA Y HỌC THỂ DỤC THỂ THAO

Nguyễn Hải-Khoa : Y-Sinh Học-đăng tải
Nhấn vào link liên kết để tải bài viết về máy :

-Trong những thành công của thể t
hao Việt Nam luôn có sự đóng góp của lực lượng bác sĩ thể thao, cán bộ y học thể thao. Tuy nhiên, lực lượng này còn hạn chế về số lượng cũng như chất lượng. Hiện nay trong ngành TDTT có hơn 90 bác sĩ và cán bộ y học thể thao đang công tác tại Viện Khoa học TDTT, các trường Đại học TDTT, các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, các Sở TDTT tỉnh, thành, các ngành TDTT Quân đội và Công an nhân dân. Trong đó, chỉ có 6 bác sĩ có trình độ sau đại học chuyên ngành Y học thể thao. Về chất lượng đội ngũ bác sĩ thể thao còn ở mức thấp vì nước ta chưa đào tạo một cách cơ bản và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động y học thể thao còn thiếu thốn. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành nhiệm vụ của y học thể thao đối với nhu cầu phát triển của sự nghiệp TDTT ở nước ta hiện nay.
-Đứng trước thực tế đó, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển sự nghiệp TDTT hiện nay, đồng thời theo đúng xu thế thời đại. Được sự đồng ý của Bộ giáo dục đào tạo, Bộ văn hóa ,thể thao và du lịch, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, cái nôi đào tạo cán bộ TDTT cho cả nước đã thành lập khoa Y học TDTT vào ngày 04 tháng 9 năm 2007. Trải qua quá trình hình thành và phát triển của trường từ năm 1976, Trường đã đào tạo chuyên ngành Y học TDTT được ba khoá (khoá Y học 12, 13 và 14). Sinh viên các khoá ra trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhiều sinh viên đã trưởng thành và giữ các chức vụ cao trong ngành, đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc sức khoẻ và tuyển chọn VĐV, trở thành các giáo viên y sinh học TDTT trong các trường Cao đẳng và Đại học TDTT, không ngừng tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, trong giai đoạn đó, các yếu tố về con người, cơ sở vật chất của Trường chưa đáp ứng được yêu cầu đào tạo, do vậy sau 30 năm, kể từ khoá học đầu tiên, Trường ĐH TDTT Bắc Ninh tiếp tục đào tạo cán bộ Y học TDTT cho ngành. Hiện nay, khoa Y học Trường Đại học TDTT Bắc Ninh có 42 sinh viên, chương trình khoá học được đào tạo trong 4 năm với 68 học phần, 173 học trình. Ngoài các môn học bắt buộc nằm trong đào tạo chung, các sinh viên của khoa được học chuyên sâu về lĩnh vực của mình gồm các môn: Hóa hữu cơ, giải phẫu vận động, vệ sinh các môn TT, sinh cơ các môn TT, sinh lý vận động, sinh lý bệnh, bệnh học ngoại khoa, nội khoa, sinh hóa TDTT, thể dục chữa bệnh, vận động học, kiểm tra Y học, xoa bóp TT, dược học, đông y, y tế cơ sở, dinh dưỡng TT, hồi phục TT và vật lý trị liệu, Di truyền học và tuyển chọn...

I.Mục tiêu đào tạo của nghành y học TDTT

1.Về phẩm chất chính trị đạo đức:

- Có tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; Nắm vững nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh; chấp hành đúng luật pháp của nhà nước và các quy định của nghành; là những công dân tốt trong cộng đồng xã hội.

- Trung thành với tổ quốc, hết lòng hết sức phấn đấu cho sự nghiệp TDTT và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

- Đoàn kết, khiêm tốn, không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong các vấn đề chuyên môn và nghiệp vụ.

- Có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, nêu gương tốt cho mọi người.

2. Về năng lực chuyên môn:

Đào tạo những cử nhân Y học TDTT là những chuyên gia về Y học TDTT có khả năng:

- Nắm vững cơ sở lý luận và thực hành của chuyên nghành Y sinh học TDTT và các lĩnh vực khoa học có liên quan, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật tiến tiến vào trong công tác HL và giảng dạy TDTT.

- Trang bị đầy đủ tri thức về nguyên nhân, cơ chế, triệu chứng lâm sàng, phương pháp xử lý bước đầu, phương pháp điều trị và đề phòng các chấn thương, các trạng thái bệnh lý trong hoạt động TDTT.

3. Chức năng công tác (năng lực công tác)

Có khả năng làm việc trong các trường Trung học, trường Đại học, bệnh viện, các Viện nghiên cứu khoa học về thể thao, trong các liên đoàn thể thao, cơ quan ủy ban Olympic Việt Nam.

Cử nhân y học thể thao có năng lực:

- Đảm nhận tốt công tác giảng dạy các môn y sinh học TDTT như giải phẫu vận động, sinh lý TDTT, y học TDTT, vệ sinh TDTT, sinh cơ TDTT, sinh hoá TDTT trong các trường Đại học và cao đẳng TDTT.

- Có khả năng công tác nghiên cứu khoa học TDTT trong các viện nghiên cứu.

- Đảm nhận tốt công tác giảng dạy TDTT cũng như chăm sóc hay theo dõi sức khỏe và năng lực vận động của VĐV học sinh trong các trường phổ thông và chuyên nghiệp.

- Công tác trong các bệnh viện (có năng lực tham gia chẩn đoán, đánh giá, chỉ dẫn, điều trị bằng vận động, lý liệu pháp cho các VĐV và bệnh nhân trong các bệnh viện).

- Có khả năng đảm nhiệm mọi công tác y tế trong các đội tuyển thể thao, trung tâm và câu lạc bộ TDTT, làm tốt công tác hồi phục năng lực vận động cho VĐV, đánh giá khả năng thích nghi với hình thức phương pháp và lượng vận động tập luyện để cùng với HLV điều chỉnh quá trình huấn luyện.
-Biết phát hiện sớm các chấn thương và các trạng thái bệnh lý thường gặp trong tập luyện và thi đấu thể thao. Phòng ngừa và xử lý bước đầu được các chấn thương thể thao.

- Biết ứng dụng và thực hành thành thạo một số phương tiện kỹ thuật y sinh hiện đại đáp ứng công tác nghiên cứu khoa học. Các phương pháp hồi phục và điều trị chấn thương.
- Có khả năng giáo dục và cố vấn cho VĐV cũng như đội Y học TDTT về chăm sóc sức khỏe và đề phòng các chấn thương, các bệnh thường gặp trong hoạt động TDTT.
- Biết tổ chức và điều hành những hoạt động y tế trong hoạt động thể thao.

II. Thời gian đào tạo: 4 năm

Hệ chính quy tập trung, đào tạo 4 năm gồm 8 học kỳ.

III. Khối lượng kiến thức toàn khóa: Bao gồm

- Các môn đại cương: 885 tiết

- Các môn cơ sở và kiến thức chuyên môn: 1035 tiết

- Các môn cơ sở và kiến thức chuyên môn nghành: 780 tiết

Thực tập nghiệp vụ: 10 tuần

Thi học phần: 16 tuần

Luận văn hoặc thi cuối khóa: 150 tiết

Tổng giờ: 2700 giờ trong đó có 173 đơn vị học trình 68 học phần không kể 165 giờ giáo dục quốc phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Liên Kết Các Bài Viết Khác

___________________________________________